Monday, March 26, 2012

NGHI QUY Y VA BAT QUAN TRAI GIO

I. P.N QUY Y TAM BẢO

-Đệ tử chúng con (xưng ...) nguyện suốt đời quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng (3 lần).

-Đệ tử chúng con nguyện đã quy y Phật, đã quy y Pháp, đã qui y Tăng (3 lần).

-Đệ tử đã quy y Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp, không quy y trời thần quỉ vật.

Đệ tử đã quy y Pháp, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y ngoại đạo tà giáo.

Đệ tử đã quy y Tăng, nguyện đời đời kiếp kiếp, không quy y tà sư ác hữu.

II. Sám hối 3 nghiệp

Đệ tử chúng con, chí thành Sám hối: nhiều kiếp đến giờ, chưa gặp Tam Bảo, chẳng biết thiện ác nhân quả, biết bao tội lỗi, do thân khẩu ý gây nên, khinh dễ Tam Bảo, tạo 10 ác nghiệp, ngày nay nhờ Phật, biết sự lỗi lầm, đối trước 10 Phương Tam Bảo, tỏ bày sám hối, nguyện đều tiêu diệt.

Đệ tử vốn tạo các vọng nghiệp,

Đều do vô Thỉ tham sân si,

Từ thân miệng ý phát sinh ra,

Đệ tử chí thành xin sám hối. (đọc 3 lần, lạy 3 lạy)







III. Phát nguyện thọ giới.

-Đệ tử chúng con đã quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, nguyện suốt đời thọ trì giới pháp. Phật là đấng chí Tôn Vô thượng giác, là Bậc Thế Tôn của chúng con. (đọc 3 lần, xá 3 xá).

-Đệ tử chúng con đã quy y Phật rồi, quy y Pháp rồi, quy y Tăng rồi, nguyện suốt đời thọ trì giới Pháp. Phật là đấng chí Tôn của chúng con (đọc 3 lần, xá 3 xá).

IV. Năm Giới Tướng

-1. Trọn đời không được sát sanh, là giới của con, các con có giữ được? Được.

-2.Trọn đời không được trộm cắp, là giới của các con, các con có giữ được không? Được

-3.Trọn đời không được tà dâm, là giới của các con, các con có giữ được không? Được.

-4.Trọn đời không được nói dối, là giới của các con, các con có giữ được không? Được.

-5.Trọn đời không được uống rượu, hay dùng các vật làm loạn tính tình, là giới của các con, các con có giữ được không? Được.

A.THỌ PHÁP TAM QUY.

1.Giới Sư Khai Thị:

Phật tử: các người hãy lắng nghe: Đời là bể khổ mênh mông không bờ bến. Nếu không có đấng Chí Tôn (Phật) đủ vô lượng công đức và trí tuệ, thì chúng ta chẳng biết nương vào đâu để cầu thoát khổ. Vậy, các người muốn thoát khỏi luân hồi nên giữ gìn giới Pháp.

Phật, Pháp, Tăng là thuyền từ qua bể khổ, là ánh sáng của đêm trường, là đường đi đến nhân thiên, là bước đầu tiên của đạo quả. Cho nên kinh dạy: “Nếu chúng sinh nào muốn trừ khổ não, hưởng quả yên vui, thì nên quy y Tam Bảo; nếu ai đem tâm thanh tịnh quy kính trong giây phút thì đời đời thế nào cũng được Niết Bàn an lạc”.

Quy y là gì? Là Tôn thờ, vâng theo hay quay về. Tôn thờ ngôi Tam Bảo, vâng theo lời chỉ giáo và quay về với tâm thanh tịnh của chúng ta. Thầy khuyên các người trước phải nhận lãnh Tam quy, sau nên thọ trì ngũ giới.

Tam quy: là quy y với Phật, Pháp, Tăng, Phật là đấng đã giác ngộ hoàn toàn. Chúng sinh mê lầm trong bể tử sanh, không biết tự giác, Đức Phật giác ngộ tất cả đều vô thường. Chứng được đạo Niết Bàn, nên gọi là người giác ngộ. Đức Phật trong hiện tại là Đức Thích Ca Mâu Ni đủ 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp, là đạo sư của ba cõi, cha lành của muôn loài, trí tuệ vô lượng, Phước Đức cao cả.

Pháp, là đạo Pháp chân chính, nghĩa là những phương pháp Phật đã dạy, nếu ai tin tưởng tu hành sẽ được trừ hết phiền não, chứng quả yên vui thanh tịnh như Phật.

Tăng là chúng hòa hợp và thanh tịnh, xuất gia đệ tử Phật hiến dâng đời mình cho Đạo; tuân theo kinh luật mà tu trì, làm ruộng phước cho nhân thiên, làm gương lành cho muôn loài.

Tam Bảo có đủ công đức như thế. Cho nên Phật, Pháp, Tăng là 3 ngôi quý báu nhất của thế gian và xuất thế gian. Nếu người nào phát tâm quy y, thì không đọa vào 3 đường dữ, luôn gặp Phật mau chứng quả Bồ đề. Nay các ngươi đã có duyên lành biết quy y Tam Bảo, nên vận hết thành tâm và phải nghĩ là khó gặp, chăm chú để nghe lời chỉ giáo. Bây giờ các ngươi hãy nói theo đây:

2. Phát Nguyện Quy Y:

Phật dạy: Người Quy y, nếu tự mình không đọc Tam Quy và không xưng tên họ thì quy y bất thành. Trong khi đọc, thầy đọc trước, giới tử đọc theo sau, không được đọc một lần).

Đệ tử chúng con (xưng họ tên) nguyện suốt đời quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng (đọc 3 lần, xá 3 xá).

Đệ tử chúng con, nguyện đã quy y Phật, đã quy y Pháp, đã quy y Tăng (đọc 3 lần, xá 3 xá).

3.Giới Sư Khuyên Bảo:

Phật tử, các người đã quy y Phật rồi, từ nay phải tôn Phật làm Thầy, thà bỏ thân mạng quyết không quy y với trời, thần, quỷ, vật, vì những kẻ ấy là phàm phu quanh quẩn trong 3 cõi, không đầy đủ trí tuệ như Phật là đấng đã giải thoát vòng sanh tử của thế gian.

Quy y Pháp rồi, từ nay về sau phải tôn Pháp làm thầy, thà bỏ thân mạng quyết không quy y với ngoại đạo, tà giáo. Vì những đạo pháp ấy, không phải là phương pháp xuất thế, có thể làm cho chúng ta thoát khỏi vòng sanh tử luân hồi được.

Quy y Tăng rồi, từ nay về sau phải tôn Tăng làm thầy, thà bỏ thân mạng không quy y với bè bạn xấu ác, vì những người ấy không thể so với hàng đệ tử Phật đã tu chứng tam thừa, tứ quả.

Giờ đây, các người đã chân thành quy y, sẽ được Tam Bảo luôn cứu hộ, hiện tại chắc chắn yên vui, tương lai sẽ được sanh về Cực lạc. Tam Bảo đã có công năng như thế, các ngươi nên đêm ngày tưởng nhớ thì quyết chứng được quả Bồ đề vô thượng. Vậy, các ngươi hãy đọc theo thầy những thệ nguyện:

Đệ tử đã quy y Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp, không quy y trời, thần, quỷ, vật.

Đệ tử đã quy y Pháp, nguyện đời đời kiếp kiếp, không quy y ngoại đạo, tà giáo.

Đệ tử đã quy y Tăng, nguyện đời đời kiếp kiếp, không quy y bè bạn xấu ác.

(Theo luật thì: Bước đầu tiên của người phát tâm theo Phật trước phải thọ trì Tam Quy, sau mới theo ngũ giới. Nếu người nào vì hoàn cảnh chưa thọ giới được, thì nên thọ Tam Quy mà thôi chỉ thọ Tam quy, thì đến đây là lễ thọ Tam Quy đã xong, giới sư nên thêm vài lời khuyến khích và hồi hướng là rồi lễ).

B. THỌ PHÁP NGŨ GIỚI

1.*Giới Sư Khai Thị:

Phật tử: Các ngươi đã lãnh thọ pháp Tam quy, bây giờ thầy sẽ trao cho 5 giới. Năm giới nầy là căn bản để làm người là nền tảng của giới Sa Di, Tỳ Kheo, Bồ Tát, cho đến đạo quả Vô Thượng Bồ Đề. Ví như, muốn xây lầu 4 tầng, chúng ta phải bồi đắp nền móng; muốn trải qua đường muôn dặm chúng ta phải khởi hành từ bước đầu tiên. Cho nên, Chư Phật đạt đến mục đích đạo quả viên mãn, đều đã nương vào giới pháp nầy.

Giờ đây, các người muốn được lợi ích thiết thực, quyết nên thọ trì giới pháp.

Nhưng muốn thọ trì giới pháp, trước hết phải sám hối những tội lỗi đã chất chứa từ lâu, để cho thân tâm được trong sạch, thì sự lãnh thọ giới pháp mới được hoàn toàn. Bây giờ, các người hãy nói theo Thầy, để chí thành sám hối.

2. Tỏ Bày Sám Hối:

Đệ tử chúng con, chí thành Sám hối: nhiều kiếp đến giờ, chưa gặp Tam Bảo, chẳng biết thiện ác, nhân quả, biết bao tội lỗi do thân, khẩu ý gây nên; khinh dễ Tam Bảo, tạo 10 ác nghiệp. Ngày nay nhờ Phật, biết sự lỗi lầm, đối trước 10 phương Tam Bảo tỏ bày Sám hối, nguyện đều tiêu diệt.

Đệ tử gây nên các vọng nghiệp,

Đều do vô thỉ tham, sân, si,

Từ thân, miệng, ý phát sinh ra,

Đệ tử chí thành xin Sám hối.

(đọc 3 Lần, lạy một lạy và quỳ xuống).

3. Giới Sư trao Giới.

Phật tử: các ngươi đã sám hối đúng Pháp, bây giờ thầy sẽ trao cho 5 giới Pháp. Giới pháp nầy rất khó gặp, nếu Phật không ra đời thì không có. Giới pháp nầy đủ sức trừ sạch phiền não, sanh tử và đưa chúng ta đến đạo quả Bồ đề, giải thoát. Bởi lẽ ấy, giờ đây các ngươi muốn thoát khỏi sanh tử, cầu chứng Niết Bàn, nên gắng Lãnh thọ giới Pháp.

Lãnh thọ giới Pháp nầy, đàn Ông thì gọi là Ưu Bà Tắt, đàn Bà thì gọi là Ưu Bà Di, nghĩa là những người đã bỏ dữ làm lành, gần gũi, phụng sự Tam Bảo. Trong 5 giới nầy, Các ngươi có thể tùy năng lực và hoàn cảnh của mình mà lãnh thọ, một giới gọi là nhất phần Ưu Bà tắt (hay Ưu Bà Di); lãnh thọ 2 giới gọi là thiểu phần; lãnh thọ 3 giới gọi là bán phần; lãnh thọ 4 giới gọi là đại phần và lãnh thọ cả 5 giới gọi là mãn Phần. Vậy, bây giờ các người muốn lãnh thọ phần nào, giới nào, tùy hoàn cảnh và năng lực mình mà lãnh thọ. Nhưng phải nhớ: khi đã lãnh thọ giới nào thì dù gặp hoàn cảnh có thể mất tánh mạng, cũng thề quyết không hủy phạm. Vì sao thế? Vì giới pháp là thuyền bè đưa chúng ta ra khỏi bể khổ sanh tử luân hồi, thật là khó gặp mà thân mạng thì dễ mất, dầu có giữ gìn cho lắm rồi nó cũng sẽ mất, nếu không giữ giới thì thuyền bè sẽ rạc bể, tất nhiên phải chìm đắm, khổ đau nhiều đời! Để cầu giới pháp các ngươi hãy nói theo thầy.

4.Phát nguyện Thọ giới:

Đệ tử chúng con đã quy y Phật, quy y Pháp, quy y Tăng, nguyện suốt đời thọ trì *Mãn phần, đa phần, thiểu phần hay nhất phần, tùy sự phát nguyện) (Ưu Bà Tắc hay Ưu Bà Di), giới *Phật là đấng chí Tôn Vô Thượng Giác, là Bậc Thế Tôn của chúng con. (đọc 3 lần, xá 3 xá).

Đệ tử chúng con đã quy y Phật rồi, quy y Pháp rồi, quy y Tăng rồi, nguyện suốt đời thọ trì *(Mãn phần, đa phần, bán phần, thiểu phân hay thiển phần tùy sự phát nguyện), Ưu Bà Tắt hay Ưu Bà Di) Giới* Phật là đấng chí Tôn của chúng con (đọc 3 lần, xá 3 xá).

Thầy dạy: Phật tử! Thầy đã trao giới pháp cho các ngươi, giới thể đã được viên toàn. Bây giờ các ngươi muốn biết giới tướng để tu trì, thầy sẽ chỉ bảo cho, sau khi hỏi nếu giới nào giữ được thì trả lời giữ được.

1.-Trọn đời không được sát sanh, là giới của Ưu Bà Tắc (hay Ưu Bà Di), các người có giữ được không?

2.-Trọn đời không được trộm cắp, là giới của Ưu Bà Tắc (Hay Ưu Bà Di), các ngươi có giữ được không?

3.-Trọn đời không được tà dâm, là giới của Ưu Bà Tắc (hay Ưu Bà Di), các người có giữ được không?

4.-Trọn đời không được nói dối, là giới của Ưu Bà Tắc (hay Ưu Bà Di), các người có giữ được không?

5-Trọn đời không được uống rượu hay dung các vật lạm dụng tánh tình v.v, là giới của Ưu Bà Tắc (hay Ưu Bà Di) các ngươi có giữ được không?

Phật tử! Các người được thọ giới rồi, từ nay phải khéo giữ gìn, dù gặp nhân duyên trắc trở cũng không nên hủy phạm. Nếu ai phạm những giới trên đây, hiện tại mất hết nhân cách và nền móng tốt đẹp, tương lai phải chịu nhiều kiếp đọa đày trong cảnh giới đau khổ. Các ngươi hãy cố gắng lên!

Hồi hướng công đức

1.Lễ tạ Tam Bảo

Nhất tâm đảnh lễ thập Phương thường trú Tam Bảo

Nhất tâm đảnh lễ Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật

Nhất tâm đảnh lễ truyền giới Bổn Sư

Nhất tâm đảnh lễ hộ giới chư vị Đại đức (mỗi hiệu lạy 3 lạy)

Hồi hướng:

Tụng bài: Đệ tử kính lạy Đức Phật Thích Ca…

-Tam Tự Quy …

-Nguyện đem công đức này…

Phát phái và xướng Pháp Danh…

LỜI DẶN CẦN THIẾT

Trong khi phát phái quy y:

1.Y như pháp thì các người nay đã thành tựu một người Phật tử chân chính. Lá phái chẳng qua là vật để đánh dấu và tiêu biểu nhắc nhở các người. Hằng ngày các người nên nhìn đến lá phái mà luôn luôn nhớ rằng: Năm ấy, Tháng ấy, ngày ấy, các ngươi đã đến chùa…, cầu thầy…, truyền thọ cho giới Pháp Tam Quy và Ngũ giới, Pháp danh là… có như thế thì thiện căn mỗi ngày một tăng trưởng và sẽ hưởng phước báo vô cùng.

2.Ba Pháp Quy y cũng là một giới, nếu không giữ trọn thì mất. Như người đã qui y rồi mà cũng thờ cúng tin ngưỡng quỉ thần, tà ma, ngoại đạo, hay tin theo thuyết của thế gian và nhập vào bè bạn xấu ác, là mất giới Tam Quy. Người ấy không còn gọi là đệ tử Phật, mất hết công đức trong Phật Pháp.

3.Người Quy Y Phật rồi, phải chánh Tín nhân quả. Vì nhân quả là một đinh luật của thế gian và xuất thế gian mà Đức Phật đã chứng minh một cách xác thực. Có tin nhân quả mới tinh tiến bỏ ác làm lành, hoán cải cuộc đời xấu xa trở nên tốt đẹp, như thế mới là chơn chánh đệ tử của Đức Phật.

4.Thể theo lòng từ bi của Đức Phật, người Phật tử tại gia ngoài Bổn phận giữ gìn giới điều mình đã lãnh thọ, cần phải phát nguyện, mỗi tháng ít nhất phải ăn chay từ 2 cho đến 10 ngày và các ngày kỷ niệm Chư Phật, Bồ tát, để tỏ lòng thương xót đối với loài vật.

5.Từ ý nghĩ, lời nói đến hành động, ít nhất mỗi ngày phải có một việc lành, như dùng lời giáo hóa, tán thán công đức Tam Bảo, hoặc khuyến khích ít nhất mỗi năm cũng phải có một người noi theo mình mà quy y Tam Bảo. Đây là một vô cùng phước đức, cần phải chú ý.

6.-Không được vô tình hay hữu ý trong lúc nói năng hay hành động để cho người bàng quan chê bai Tam Bảo, có tổ thương đến danh dự của đạo Pháp. Nếu sơ lở, phải lạy Phật sám hối vì đó là một điều tội lỗi vô cùng. Trái lại, phải luôn luôn tìm mọi cách hộ trì chánh pháp, là bổn phận tối cao của người Phật tử.

7.-Phải học hiểu chánh Pháp, ít nhất cũng phải biết qua tiểu sử, mục đích của Đạo Phật và đời tu hành cao quý của Đức Phật, thuộc lòng những bài kinh thường tụng, để huân tập (tự-kỷ-thị) vô lậu nghiệp vào tâm thức.

BÁT QUAN TRAI GIỚI

1.-Ý nghĩa:

Mục đích của người tu đạo Phật, là cầu giác ngộ và giải thoát, nhưng, vì còn nhiều công việc bận rộn tâm trí, không thể nào đạt được mục đích ấy. Nên không luận là Đại thừa hay tiểu thừa, chỉ có một con đường duy nhất là xuất gia.

Xuất gia là thoát ly hẳn những gì bận rộn, ô nhiểm, trói buộc thân tâm. xuất gia có 3 nghĩa:

1.Xuất thế tục gia (thoát ly nhà thế tục), nghĩa là thoát ly gia đình, vợ con, chức vụ, nói chung tất cả những gì ở thế gian này.

2.Xuất Tam giới gia (ra khỏi nhà 3 cõi), nghĩa là phát tâm tu hành theo vô lậu nghiệp, để mong chứng đến quả vị Tam Thừa, Tứ quả không tham cầu những phước báo sang giàu, an nhàn theo hữu lậu nghiệp của 3 cõi, là dục, sắc và vô sát giới.

3. Xuất phiền não gia (ra khỏi nhà phiền não), nghĩa là phát tâm hướng về quả vị Phật đà; đoạn hết tất cả phiền não tham, sân, si, mạn v.v; thệ nguyện cứu độ tất cả chúng sanh: “Địa ngục còn chúng sinh, thề chưa thành Phật”. Không vì tự lợi cầu lấy quả vị Thanh Văn Niết Bàn.

Quả vị thì mênh mông, mà đường đi chỉ có một, là xuất gia. Nhưng, chúng sinh vì nghiệp hạnh không đồng, căn cơ sai khác, nên không thể ai cũng xuất gia được. Với lòng từ bi vô hạn, đức Phật muốn cho hàng đệ tử, dù mau hay chậm, cuối cùng ai cũng sẽ đạt đến mục đích cứu kính là giác ngộ và giải thoát như Ngài. Nên Ngài chế ra bằng nhiều cách xuất gia như:

-Đồng Chơn xuất gia (Xuất gia lúc còn nhỏ cho đến trọn đời).

-Bán thế xuất gia (đã có gia đình, rồi mới xuất gia) và xuất gia theo kỳ hạn Phát Nguyện (Xuất gia có kỳ hạn nhất định)

-Cuối cùng là xuất gia trong 1 ngày 1 đêm (24 giờ), tức là thật hành theo lối Bát Quan Trai nầy.

Bát Quan Trai giới, là tám cử trai giới. Những người tại gia trong mỗi tháng vào các ngày trai, như: mồng một, mồng 8, 15, 30 và 14 v.v, gát tất cả công việc ở đời, vào chùa nhờ thầy Tỳ Kheo truyền cho 8 giới và một trai (1 trai tức là không ăn quá giờ ngọ 12 h) để hành trì trong 1 ngày một đêm. Nếu xa chùa, hoặc không có thầy Tỳ Kheo thanh tịnh, thì tự mình đến trước Phật sám hối tội lỗi, phát nguyện thọ trì trai giới cũng được. Thọ trì trai giới nầy, tức là đóng kín cửa ác đạo, mở cửa nhân thiên diệu thiện Niết Bàn. Nên gọi là 8 cửa trai giới.

Tóm lại, Đức Phật vì thương xót hàng đệ tử tại gia, nên chế ra Pháp Bát Quan Trai giới nầy, để cho hàng tại gia tu tập theo hạnh thanh tịnh của người xuất gia; gieo giống Bồ Đề vô thượng vào tâm tư mọi người đệ tử, hầu tiến dần đến quả vị cứu kính tột đích như chư Phật.

Trong kinh thí dụ Pháp Bát Quan Trai Giới nầy như ngọc Ma Ni bửu châu (Ngọc Như Ý) dù nhỏ, nhưng giá trị so với các thứ ngọc khác không sao sánh kịp.

2-.*Giới Sư Khai Thị:

Phật Tử! khổ hải vô biên, nếu không có thuyền từ thì không thể nào lên được bờ giải thoát, luân hồi mờ mịt, nếu thiếu hẳn tịnh giới, thì khó mà ra khỏi cảnh tối tăm. Chính Chư Phật cũng nhờ giới mà thành chánh quả. Không luận là Đại thừa hay tiểu thừa, thế gian hay xuất thế gian, không ai là không thọ trì giới pháp mà được hưởng quả yên vui. Ngặt vì hàng tại gia bị trần lụy doanh vây, không thể trọn đời theo học. Vì thế, Đức Như Lai phương tiện chế ra giới pháp nầy dạy cho hàng tại gia mỗi tháng gặp ngày trai phải 1 ngày 1 đêm thọ trì công đức Bát quan trai nầy. Nó là tịnh nhân vô lậu hơn tất cả phước báo nhân thiên, và là con đường thẳng đến đạo quả vô thượng Bồ Đề.

3.Sám Hối:

Phật tử! Các người từ vô thỉ kiếp đến nay, vì mê lầm nên thân, khẩu, ý đã tạo ra muôn ngàn tội lỗi, giờ đây trước hết các người phải phát lòng chí thành, đối trước Tam Bảo cầu xin sám hối cho thân tâm thanh tịnh, rồi sau mới thọ lãnh giới pháp.

Các Phật tử hãy đọc theo đây (giới sư đọc trước, giới tử đọc sau, không được cả hai đọc một lần).

-Đệ tử chúng con (mỗi người tự xưng họ tên hay pháp danh của mình) Từ vô thỉ kiếp đến nay, gây nên 3 nghiệp dữ, 10 điều ác, và các tội tà kiến. Nay đến trước 10 phương Tam Bảo, cầu xin sám hối, nguyện đều tiêu diệt (đọc 3 lần, bái 3 bái, đứng dậy). Nam mô thập phương Thường trú Tam Bảo (lạy 3 lạy, quì xuống) đọc tiếp:

-Xưa kia con đã tạo các vọng nghiệp, đều do vô thỉ tham, sân si. Từ thân, miệng, ý phát sinh ra, tất cả chúng con xin sám hối.

Nam mô cầu sám hối Bồ tát Ma ha tát (đọc 3 lần, lạy 3 lạy, rồi quì xuống).

4.-Thầy Khai Thị Truyền Giới:

Này các Phật tử! Từ trước đến nay các ngươi đã phát tâm chí thành sám hối, 3 nghiệp đã được thanh tịnh, bắt đầu từ giờ này cho đến sáng mai phải học tập theo giới Bát Quan Trai. Bát Quan Trai là 8 giới điều và 1 trai pháp, tứ: không được sát sanh; không được trộm cắp; không được dâm dục; không được nói dối; không được uống rượu; không được thoa ướp hương hoa và trang sức sắc phục; không được ca múa xướng hát và đi xem nghe; không được ngồi giường cao ghế đẹp. Và không được ăn phi thời (nghĩa là không ăn quá giờ ngọ 12 giờ) 8 điều trước là giới, giữ 8 điều này tức là đóng kín cửa ác đạo, không ăn phi thời là trai; trai nghĩa là ăn đúng giữa giờ ngọ, để thích hợp với con đường trung đạo, mà tam thế chư Phật đã noi theo. Nói chung, cả trai và giới nên gọi là Bát Quan Trai giới. Các ngươi nên phát tâm vô thượng, để được giới pháp vô thượng. Vậy, các Phật tử sẽ đọc theo đây để thọ trì giới pháp.(đọc như trên).

Đệ tử chúng con (xưng họ tên hay pháp danh), qui y Phật, quy y Pháp, qui y Tăng, xin một ngày một đêm làm người tịnh hạnh Ưu Bà Tắc (Nếu đàn bà thì nói Ưu bà di), Như Lai là bậc Chí Chân, Vô Thượng đẳng chánh giác, là Thế Tôn của chúng con. (đọc 3 lần) * Đã quy y Phật, thề suốt đời không quy y trời, thần, quỷ vật; đã qui y Pháp, thề suốt đời không quy y ngoại đạo tà giáo; đã quy y Tăng, thề suốt đời không qui y bè bạn xấu ác. Xin một ngày một đêm làm người tịnh hạnh Ưu Bà Tắc (hay Ưu Bà Di). Như Lai là bậc chí Tôn vô thượng đẳng chánh giác; là Thế Tôn của chúng con. (đọc 3 lần, vái 3 vái).

5. Thầy Khai Thị Giới Tướng:

Phật tử! Đã truyền cho các vị Pháp Tam Quy xong, là giới thể đã chu toàn. Nay vì các ngươi, sẽ nói rõ các giới tướng, để cho các ngươi hộ trì không được hủy phạm. Vậy, các Phật tử hãy nói theo thầy (thầy đọc trước, các giới tử đọc theo sau).

1.-Như Chư Phật suốt đời không sát sanh, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh). Xin 1 ngày 1 đêm không sát sanh.

2-Như Chư Phật suốt đời không trộm cắp, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không trộm cắp.

3.-Như Chư Phật suốt đời không dâm dục, chúng con (Xưng họ tên hay pháp danh) xin một ngày một đêm không dâm dục.

4.-Như Chư Phật suốt đời không nói dối, chúng con (xưng họ tên hay pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không nói dối..

5.-Như Chư Phật suốt đời không uống rượu, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh) xin 1 ngày 1 đêm không uống rượu.

6.- Như Chư Phật suốt đời không thoa ướp hương hoa vào mình và trang sức sắc Phục, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không thoa ướp hương hoa vào mình, và trang sức sắc phục.

7.- Như Chư Phật suốt đời không ca múa xướng hát, và cố đi xem nghe, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không ca múa xướng hát, và cố đi xem nghe.

8.-Như Chư Phật suốt đời không ngồi giường cao ghế đẹp, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không ngồi giường cao ghế đẹp.

9.- Như Chư Phật suốt đời không ăn phi thời, chúng con (xưng họ tên hay Pháp danh), xin 1 ngày 1 đêm không ăn phi thời.

6-.Thầy Khuyến Thị:

Này các Phật tử, thân người khó được, tánh mạng vô thường, ngày giờ qua mau như thoi đưa, đời sống bấp bênh như bọt nước nổi! Nếu không tinh tấn tu hành thì về sau ăn năng không kịp. Vậy, các Phật tử đã có nhiều nhân duyên lành, giờ này nên cố gắng thêm lên!

Đáp: Y Giáo Phụng Hành (nói 3 lần).

7.Hồi Hướng

-Tụng bài: Đệ tử kính lạy…

-Xướng lễ lạy Phật: Nam mô …

-Ba Tự Quy Y …

-Hồi hướng: Nguyện đem công đức này…



Niệm hương:

Hương là tiêu biểu cho Giới Định Huệ …

“Giới hương, định hương, dữ tuệ hương, …

Nam mô hương cúng dường Bồ tát ma ha tát (3lần).

“Nguyện thử diệu hương vân, biến mãn thập phương giới, cúng dường nhất thế Phật, Tôn Pháp chư Bồ Tát, vô biên Thanh Văn chúng, cập nhất thế Thánh hiền, duyên khởi Quang Minh đài, quá ư vô biên giới, vô biên Phật độ trung, xưng tánh tác Phật sự, phổ huân chư chúng sinh, giai phát Bồ đề tâm, viễn ly chư vọng nghiệp, viên thành vô thượng đạo”.

Nam mô Đại Hạnh Phổ hiền Bồ tát Ma ha tát (3lần)

Nam Mô Thập Phương Tam thế nhất thế chư Phật, Nam mô giáo chủ Bổn Sư thích Ca Mâu Ni Phật, Biến pháp giới Chư Tôn Bồ Tát Ma ha tát. Linh sơn hội thượng vô lượng thánh hiền, hộ pháp, hộ giáo, hộ giới già lam chư vị thiện thần. Tây thiên đông độ Việt Nam truyền giáo chư vị tổ sư, lien hoa tọa hạ tác đại chứng minh.

Ư kim … niên… nguyệt… nhật… Việt Nam… Tỉnh… Huyện…xã… Tư viện… kim đệ tử…. qui đầu Tam Bảo, phát nguyện thọ trì Tam qui, ngũ giới pháp (tùy việc mà cách cải). Ngưỡng khởi thập phương Tam Bảo sát hải vạn linh, từ bi vô lượng, thệ hải hoằng thâm, nguyện giáng oai quang chứng minh mặc hộ. Tỷ đệ tử chúng đẳng quy y chi hậu thân tâm thanh tịnh, nghiệp chướng tiêu trừ, trí tánh thường minh, Bồ đề khai phát, nguyện sanh sanh thế thế, tại tại, xứ xứ, thường vi Tam Bảo tiếp thọ cứu hộ, sanh phùng Phật Pháp, Trị ngộ thiện hữu, bất vong quảng đại Bồ Đề chi tâm, thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh, phàm hữu, kiến văn, giai phát đạo tâm, đồng triêm lợi lạc.

Cánh kỳ: Pháp giới oan thân, tình dữ vô tình đồng thành Phật đạo. thiệt lại Phật ân, đức chi bất khả tư nghì dã”.

Cắm hương lên bàn, và xướng:

“Sở hữu thập phương thế giới trung…”

Xướng lạy: “Nam mô thập Phương thường trụ Tam Bảo” lạy

(Tùy từng việc mà lạy nhiều hay ít…) Lạy xong bắt đầu làm lễ: ….”

No comments:

Post a Comment